Revolutionary Press Agency : Online Journal and News Agency for Peace
สำนักสื่อปฏิวัติ  : วารสารข่าวออนไลน์เพื่อสันติภาพ
8 มิ.ย. 2554 กองหน้าประชาชนรุ่นใหม่ อนุสรณ์ สมอ่อน ตอบคำถามคาใจทำไมต้องปฏิวัติประชาธิปไตย? 
ธรรมะประชาธิปไตย "กงล้อแห่งธรรมแก้กงกำการเมือง"
พระมหาบุญถึง ชุตินฺธโร
ผู้อำนวยการสถาบันธรรมะประชาธิปไตย
  
  
ก่อนอื่นทั้งสิ้น
(คำนำ)
 
 
             คำนำที่ใช้คำกว่า “ก่อนอื่นทั้งสิ้น” นี้เพราะต้องการให้ท่านผู้อ่านได้อ่านก่อนเนื้อหาภายในเล่ม เพราะเป็นเหมือนลายแทงขุมอภิมหาสมบัติ จะบอกแนวทางหรือหัวใจที่สำคัญที่สุดของหนังสือเล่มนี้ นี่นคือปมเงื่อนของปัญหา เพราะการอ่านหนังสือโดยไม่มีคำแนะนำจากผู้เขียนแล้วก็เหมือนการเดินทางโดยไร้เข็มทิศและไร้แผนที่นั่นเอง ที่ต้องเน้นคำนำด้วยการใช้คำว่า “ก่อนอื่นทั้งสิ้น” เพราะปัจจุบันผู้อ่านโดยส่วนใหญ่ไม่อ่านคำนำจะข้ามไปอ่านเนื้อหาภายในเล่มเลยซึ่งมีผลเสียคือ มีความเข้าใจไม่ตรงกับผู้เขียนที่ต้องการจะสื่อให้ผู้อ่านทราบ ฉะนั้น “คำนำก็คือข้อสรุปทั้งหมดที่อยู่หน้าเล่ม” นั่นเอง

             เนื้อหาในหนังสือ “ธรรมะประชาธิปไตย : กงล้อแห่งธรรม แก้กงกำการเมือง” เขียนขึ้นจากสถานการณ์จริงที่มีข้อเท็จจริง (Fact) รองรับ สะท้อนภาพปัญหาของชาติที่แท้จริงอย่างลึกซึ้งทั่วด้านทั้งในระดับปรากฏการณ์และธาตุแท้ ฉะนั้น เนื้อหาทั้งมวลในหนังสือเล่มนี้จึงไม่ใช่เป็นเพียงความเห็นเท่านั้นแต่เป็นความเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) มีทั้งหลักวิชาที่มาจากความจริงแท้ (Reality) มีวิชาคือภาพสะท้อนความสัมพันธ์ภายในของสรรพสิ่งและปรากฏการณ์ มีระบบความคิดที่สมบูรณ์ครบถ้วน (System of Thinking) อันเป็นความคิดหรืออุดมการ (Ideology) ที่ประกอบด้วยจุดยืน (Standpoint) และวิธีคิด (Way of Thinking) ซึ่งมีทั้งทฤษฎี(Theory) แนวทาง (Line) หลักนโยบาย (Program) นโยบาย (Policy) มาตรการ (Measure) วิธีการ (Means) ยุทธศาสตร์ (Strategy) และ ยุทธวิธี (Tactic)

             การแก้ปัญหาชาติด้วยมรรควิธีแห่งธรรมะและประชาธิปไตยอย่างครบถ้วนครอบคลุมทั้ง “คนและสังคม” (Man & Society) คือ ด้านบุคคลนั้นเดินตามระบบมรรคมีองค์ ๘ โดยเริ่มแก้ที่ความเห็นก่อนอื่นทั้งสิ้น สอดคล้องกับระบบความคิดของวิทยาศาสตร์สังคม (Social Science) ที่จะต้องแก้ไขปัญหาจุดยืนก่อนอื่นทั้งสิ้น (ถ้ายังมีปัญหานี้) โดยการปฏิบัติโมกษธรรม ส่วนด้านสังคมนั้นแก้ปัญหาตามระบบสังคม ซึ่งมี ๓ ด้าน คือ ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรม โดยแก้ไขด้านการเมืองที่เป็นด้านนำก่อน แล้วจึงไปสู่ด้านเศรษฐกิจที่เป็นรากฐานและด้านวัฒนธรรมที่เป็นผลพวงภาพสะท้อนเป็นลำดับไปคือ แก้ปัญหาการเมืองที่เป็นปัญหาพื้นฐานที่สุด คือ ปัญหาระบอบหรือปัญหาประชาธิปไตย นั่นเอง   

            ประสานโมกษธรรมเข้ากับการเมืองแก้ปัญหาทั้งคนกับสังคมอย่างสัมพันธ์กัน คือ เริ่มจากการแก้ปัญหาจุดยืนของคนที่คิดจะแก้ปัญหาชาติก่อนโดยการปฏิบัติโมกษธรรม แล้วจึงไปแก้ปัญหาความคิดโดยเปลี่ยนความเห็นผิดมาสู่ความเห็นถูก คือ เปลี่ยนจากความเห็นว่าปัจจุบันคือ ระบอบประชาธิปไตยมาเป็นปัจจุบัน คือ ระบอบเผด็จการรัฐสภา แล้วลงมือแก้ปัญหาระบอบโดยสร้างประชาธิปไตย และ จะสร้างประชาธิปไตยได้จะต้องแก้ปัญหาความสามัคคีก่อนซึ่งเป็นการแก้ปัญหาประชาธิไตยมาตรการแรก คือ ตั้งรัฐบาลสามัคคีธรรมแห่งชาติ หรือรัฐบาลแห่งชาติ แล้วจึงลงมือยกเลิกระบอบเผด็จการรัฐสภาสร้างระบอบประชาธิปไตย โดยใช้นโยบายสร้างประชาธิปไตย เป็นเครื่องมือของรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมืออีกต่อไปแต่ใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือรักษาประชาธิปไตยไว้ต่อไป โดยสรุปคือ แก้ปัญหาชาติอย่างเป็นระบบนั่นเอง นี่นคือ เริ่มจาก...แก้ปัญหาจุดยืน...ไปสู่...แก้ปัญหาความเห็น...ไปสู่แก้ปัญหาระบอบ...ไปสู่...แก้ปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ และ ปัญหาวัฒนธรรม โดยแยกออกเป็นการแก้ปัญหาสังคมด้วยการแก้ปัญหาระบอบ และ แก้ปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม

            การประสานโมกษธรรมเข้ากับการเมือง คือ การประสานอริยสัจเข้ากับปัญหาของประชาชนอันเป็นการนำเอาโมกษธรรมมาแก้ปัญหาให้แก่ชาติและประชาชนด้วยการนำเอาพระบรมราโชบายสถาปนาการปกครองแบบประชาธิปไตย ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๗) ที่ทรงสืบทอดมาจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งประชาธิปไตย” มาประยุกต์เข้ากับโมกษธรรมอันเป็นการกลับไปสู่สภาวธรรมเดิมแท้อันเป็นความจริงแท้สูงสุด (Ultimate Reality) ดังต่อไปนี้

             ทุกข์ คือ ความยากจนทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน
             สมุทัย คือ “ตัณหาของนักกการเมือง”
             นิโรธ คือ ความดับซึ่งตัณหา
             มรรค คือ ปฏิบัติมรรคมีองค์ ๘ ประการ

        เมื่อพระภิกษุช่วยนักการเมืองให้ปฏิบัติโมกษธรรมอันเป็นต้นเหตุทางความคิดได้ระดับหนึ่งและสอนประชาธิปไตยให้นักการเมืองรู้จริงจึงทำให้นักการเมืองมีจุดยืนเห็นแก่ส่วนรวมมีความรู้ประชาธิปไตยก็จะมองเห็นว่าปัจจุบัน เมื่อระบอบเผด็จการรัฐสภาเป็นต้นเหตุทางการเมืองและเห็นว่าระบอบประชาธิปไตยเป็นเหตุแห่งความเจริญมั่งคั่ง แล้วจึงลงมือยกเลิกระบอบเผด็จการรัฐสภาสร้างระบอบประชาธิปไตย คือ แก้ปัญหาที่ต้นเหตุทางความคิด และต้นเหตุทางการเมืองอันเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ของประชาชน นั่นคือ ธรรมะและประชาธิปไตย ธรรมะคือโลกกุตรธรรม ประชาธิปไตยคือโลกิยธรรม ซึ่งเป็น “การยกระดับการต่อสู้เพื่อให้มีการบัญญัติ พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญมาสู่การใช้พระพุทธศาสนาแก้ปัญหาชาติ”

          ธรรมะประชาธิปไตยอันเป็นรูปธรรมของการประสานโมกษธรรมเจ้ากับการเมืองเป็นการปฏิวัติระดับสูงสุดของมวลมนุษยชาติเหนือกว่าลัทธิทางศาสนาและลัทธิทางการเมืองทั้งปวง คือ มนุษยปฏิวัติ (Human Revolution) ที่ปฏิวัติทั้งจิตใจลักษณะนิสัยใจคนไปพร้อม ๆ กับการปฏิวัติสังคม (Man & Society Revolution) อันเป็นการนำพาโลกก้าวขึ้นสู่ยุคหลังประวัติศาสตร์สมัยใหม่ซึ่งเหนือกว่าอุดมคติของลัทธิทั้งปวง โดยประเทศไทยนำโลกสมกับเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก    
 

             พระมหาบุญถึง ชุตินธโร
             วัดตะล่อม แขวงคลองขวาง 
             เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
             มิถุนายน ๒๕๕๒
 
  
  
                                                                                
 
 
 
สารบัญ

 
 
            แก้รัฐธรรมนูญมิจฉาทิฏฐิ ด้วยสัมมาทิฏฐิแห่งพระพุทธศาสนา        

            ลัทธิรัฐธรรมนูญทำลายพระพุทธศาสนาขัดขวางการสร้างประชาธิปไตยจะแก้ไขกันอย่างไร               
 
            พระสงฆ์ไทยในบทบาทผู้นำสันติวิธีสู่การสร้างประชาธิปไตย
 
            สันติวิธีตามวิถีแห่งอหิงสาพุทธ ยุติการรุกราน ความรุนแรง
 
            กรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา ตามอนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.๑๙๔๑     

            กฎหมายเผด็จการจับสึกพระ             

            เลิกเข่นฆ่าหันมาสามัคคีกันสร้างสรรค์ประชาธิปไตย
 
            พระพุทธศาสนากับการแก้วิกฎตการณ์โลก พระพุทธศาสนากับการแก้วิกฎตการเมืองและพัฒนาสันติภาพ
 
            รัฐบาลเผด็จการทหาร & การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพระสงฆ์ในประเทศพม่า 

            - วรธรรมคติจากพระพรหมวชิรญาณ เรื่อง การบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ
            - ประวัติวัดตะล่อม
            - ประวัติพระมหาบุญถึง ชุตินธโร
 
               
    
  
 
 
 

ปฏิวัติสันติ

 
สมัคร ยกเลิก
 
 
Revolutionary Press Agency
Online Journal and News Agency for Peace  :  วารสารและข่าวออนไลน์เพื่อสันติภาพ
Copyright © 2024 www.rpathailand.com All Rights Reserved.
ทำเว็บ  ออกแบบเว็บ  Web Design  เว็บสำเร็จรูป  เว็บไซต์สำเร็จรูป